09/08/2022
Breaking News

สาวติดโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสีนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ แพทย์เผยเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim1

ไวรัล สาวติดโควิด 19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสี จากดำกลายเป็นม่วง เพื่อน ๆ ไม่เชื่อนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ ลองวิดีโอคอลพิสูจน์ถึงกับอึ้ง ขณะที่จักษุแพทย์ เผยสาเหตุเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim2

แปลงเป็นคลิปไวรัลชั่วข้ามคืน (5 มกราคม 2565) เมื่อผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปภาพตัวเองขณะเข้ารับการดูแลและรักษาที่โรงหมอแห่งหนึ่ง ข้างหลังติดโรคโควิด 19 พร้อมกล่าวว่า “ซีซั่นนี้พวกเราไม่รอด ยาต้านโควิดทำฉันดูไม่ดี ตาสีม่วงไปเลยสิค่ะ”

โดยในคลิปจะมีความเห็นว่า ตาดำของเธอแปลงเป็นสีม่วงอมน้ำเงิน ทำให้หลายคนรวมถึงเพื่อนๆต่างสงสัยว่าเป็นเพราะเหตุใด หรือใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ทำให้ต่อมาเธอออกมาโพสต์อีกคลิปเผยให้เห็นภาพระหว่างที่เพื่อนวิดีโอคอลมาหาเธอ จากที่ไม่เชื่อก็แปลงเป็นอึ้งตามๆกัน
ด้านชาวเน็ตหลายคนเข้ามาให้ข้อมูลว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์แล้วตาเปลี่ยนสีแบบเดียวกัน แม้กระนั้นไม่ต้องตกอกตกใจเพราะเป็นผลใกล้กันที่เกิดขึ้นอยู่กับบางบุคคลเท่านั้น ประเดี๋ยวก็หายไปเอง
แต่ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ เคยออกมาให้เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ จากการสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษา ประธานวิชาการราชวิทยาลัยหมอรักษาตาที่ประเทศไทย ถึงข้อพิสูจน์ดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วว่าเกิดเรื่องใช่หรือไม่ ซึ่งทางศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย รับรองว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์ก่อให้เกิดอาการดวงตาเปลี่ยนสีในคนไข้บางรายเกิดเรื่องจริง

ยิ่งไปกว่านี้ยังเจอในจุดอื่นๆด้วย เช่น เจอที่เล็บ ซึ่งกรณีเจอที่เล็บบางทีก็อาจจะใช้เวลาในการจางหายนานกว่าที่เจอบริเวณดวงตา เพราะเหตุว่าบริเวณดวงตาจะมีน้ำตาของพวกเราล้างอยู่ตลอดเวลา
แต่ ดวงตาเปลี่ยนสีไม่ได้ทำให้คนไข้มีลักษณะอาการไม่ปกติทางการเห็น และไม่ได้มีอันตรายกับดวงตา ทั้งยังเป็นอาการที่เจอได้น้อยมากในคนไข้โควิดที่รับการดูแลและรักษา ผ่านไปราว 14 วัน ยาที่ไปสะสมที่บริเวณผิวกระจกตาก็จะค่อยๆจางหายไป